Từ lúc tham gia group QTKN tôi có nhiều cơ hội tiếp xúc với các bạn trẻ khởi nghiệp. Tuần rồi mới ra hà nội công tác,tranh thủ thời gian trước khi lên máy bay tôi đã mời một vài bạn đang khởi nghiệp đến café giao lưu chia sẻ kinh nghiệm
CÂU CHUYỆN 1
Tôi hỏi một bạn: em đang làm gì ?
Bạn trẻ: dạ em kinh doanh quần áo qua mạng
Tôi hỏi tiếp: em kinh doanh thế nào
Bạn trẻ: dạ dạo này em kinh doanh không tốt lắm nhưng em có một kế hoạch lớn là phát triển kinh doanh nhà cho thuê online bằng cách tạo APP trên điện thoại.
Tôi bảo: tại sao em lại muốn làm dự án này ?
Bạn trả lời: vì em thấy có nhiều người có nhu cầu thuê nhà và em muốn kết nối với người có nhà nhàn rỗi
Tôi hỏi tiếp: vậy em đã đi tìm hiểu thử chủ nhà có muốn cho thuê nhà không ?
Bạn trả lời: dạ chưa nhưng em nghĩ họ sẽ cho thuê nếu có khách
Bạn trẻ: dạ em kinh doanh quần áo qua mạng
Tôi hỏi tiếp: em kinh doanh thế nào
Bạn trẻ: dạ dạo này em kinh doanh không tốt lắm nhưng em có một kế hoạch lớn là phát triển kinh doanh nhà cho thuê online bằng cách tạo APP trên điện thoại.
Tôi bảo: tại sao em lại muốn làm dự án này ?
Bạn trả lời: vì em thấy có nhiều người có nhu cầu thuê nhà và em muốn kết nối với người có nhà nhàn rỗi
Tôi hỏi tiếp: vậy em đã đi tìm hiểu thử chủ nhà có muốn cho thuê nhà không ?
Bạn trả lời: dạ chưa nhưng em nghĩ họ sẽ cho thuê nếu có khách
CÂU CHUYỆN 2
Một bạn trẻ hỏi: Em có một sản phẩm xịt muỗi, ba em phát minh ra công thức làm 8 năm nay mà chưa thành công vì bán không được bao nhiêu. Bây giờ em dự định phát triển sp này cho gia đình anh cho em lời khuyên
Tôi hỏi: Em dự định triển khai như thế nào
Bạn trẻ: Em đang kết hợp với mấy anh có hệ thống phân phối mạnh bên dược để phân phối dùm cho em
Tôi hỏi: sản phẩm em bán chủ yếu là kênh nào ?
Bạn trẻ: bán ở tiệm tạp hóa….???
Tôi hỏi: SP của em có gì khác biệt với sp của đối thủ cạnh tranh ?
Bạn trẻ: SP của em hay lắm anh, nó làm sạch không khí ? ? ?
Tôi hỏi: Em dự định triển khai như thế nào
Bạn trẻ: Em đang kết hợp với mấy anh có hệ thống phân phối mạnh bên dược để phân phối dùm cho em
Tôi hỏi: sản phẩm em bán chủ yếu là kênh nào ?
Bạn trẻ: bán ở tiệm tạp hóa….???
Tôi hỏi: SP của em có gì khác biệt với sp của đối thủ cạnh tranh ?
Bạn trẻ: SP của em hay lắm anh, nó làm sạch không khí ? ? ?
SUY NGẪM
Qua hai câu chuyện trên cho thấy các bạn trẻ bây giờ có ước mơ và hoài bão rất lớn, ước mơ là điều CẦN thiết cho một doanh nhân, nhưng là chưa ĐỦ cho sự thành công. Các bạn còn thiếu quá nhiều thứ để khởi nghiệp. Bài này tôi xin phép mổ xẻ một chút về INSIGHT ( Dĩ nhiên 2 câu chuyện trên còn sai ở rất nhiều khía cạnh khác mời các bạn phân tích cho câu chuyện thêm rôm rả nhỉ )
Để bắt đầu một việc kinh doanh mới các bạn hay sa đà vào những kế hoạch hoàng tráng như “gọi vốn”, mở công ty,xây nhà máy, thiết kế phần mềm,tuyển dụng nhân sự, lên chiến lược kinh doanh .v.v.
Mà các bạn quên mất việc đầu tiên trước khi làm bất kỳ việc gì là đều phải thông qua bước
Nghiên cứu INSIGHT của khách hàng: ai cũng biết thuật ngữ INSIGHT là thấu hiểu khách hàng thế nhưng để tìm hiểu đúng insight lại là việc không dễ.
Vậy insight là cái quái gì ?
Nói đơn giản cho dễ hiểu insight là cái mà khách hàng “muốn” chứ không phải là cái chúng ta “có”
Khách hàng “muốn” là xịt muổi chết muỗi mà có chết thêm chuột,kiến,gián,bọ chét càng tốt (đừng chết con chó cưng là ok ) “còn những cái khác tớ đếch quan tâm vì tớ đang bị muỗi cắn đây”
Cái bạn trẻ “có” là sản phẩm xịt muỗi, xịt muổi mà còn làm sạch không khí thì rất khó tin (vì não khách hàng mặc định xịt muỗi là “độc hại” rồi, đã vậy muốn mua nó thì ra tạp hóa tìm không ra.
Rồi cái việc thuê phòng online: chắc chắc không có chủ nhà nào dám cho khách lạ share phòng vì biết đâu nửa đêm, nó thức dậy dọn sạch đồ đạc, thậm chí giết luôn chủ nhà thì sao, rồi là công an đến hỏi đăng ký kinh doanh, đăng ký tạm trú, ôi thôi đủ cả…
Cũng giống như khi khách hàng mua một chiếc IPHONE, Insight của khách hàng không phải là tính năng chụp hình quay phim, gọi đt của nó, mà là vì IPHONE đáp ứng được Insight sành điệu, thời trang, đẳng cấp và quý phái ( nếu một ngày nào đó lỡ IPHONE mà tuyển một CEO “thầy dùi” ra chiến lược bán điện thoại cùi bắp 200 k như nokia để chiếm thị phần thì IPHONE sẽ “chết trong vòng 1 nốt nhạc” )
Nói thế để hiểu một sản phẩm muốn thành công, thì việc tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu, mong muốn và “khát khao thầm kín” của khách hàng là hết sức quan trọng và là vấn đề sống còn của sản phẩm.
Các công ty đa quốc gia bỏ rất nhiều chi phí chỉ để tìm ra cho đúng INSIGHT của khách hàng rồi sau đó mới đến các bước thiết kế sản phẩm, nhận diện thương hiệu, định vị sản phẩm và phân khúc thị trường.v.v.
Nghiên cứu INSIGHT khách hàng cũng chỉ là một phần của khâu NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG của một cty trước khi tung ra sản phẩm.
Chúng ta thường hay bỏ qua hoặc làm sơ sài các bước nghiên cứu thị trường dẫn đến tung sản phẩm thất bại, thậm chí kể cả khi chúng ta có làm ra một sản phẩm chất lượng vượt trội, giá thành rẻ, đáp ứng luôn cả INSIGHT khách hàng thì chúng ta vẫn thất bại như thường nếu không nghiêm túc trong các khâu CHUẨN BỊ.
Để bắt đầu một việc kinh doanh mới các bạn hay sa đà vào những kế hoạch hoàng tráng như “gọi vốn”, mở công ty,xây nhà máy, thiết kế phần mềm,tuyển dụng nhân sự, lên chiến lược kinh doanh .v.v.
Mà các bạn quên mất việc đầu tiên trước khi làm bất kỳ việc gì là đều phải thông qua bước
Nghiên cứu INSIGHT của khách hàng: ai cũng biết thuật ngữ INSIGHT là thấu hiểu khách hàng thế nhưng để tìm hiểu đúng insight lại là việc không dễ.
Vậy insight là cái quái gì ?
Nói đơn giản cho dễ hiểu insight là cái mà khách hàng “muốn” chứ không phải là cái chúng ta “có”
Khách hàng “muốn” là xịt muổi chết muỗi mà có chết thêm chuột,kiến,gián,bọ chét càng tốt (đừng chết con chó cưng là ok ) “còn những cái khác tớ đếch quan tâm vì tớ đang bị muỗi cắn đây”
Cái bạn trẻ “có” là sản phẩm xịt muỗi, xịt muổi mà còn làm sạch không khí thì rất khó tin (vì não khách hàng mặc định xịt muỗi là “độc hại” rồi, đã vậy muốn mua nó thì ra tạp hóa tìm không ra.
Rồi cái việc thuê phòng online: chắc chắc không có chủ nhà nào dám cho khách lạ share phòng vì biết đâu nửa đêm, nó thức dậy dọn sạch đồ đạc, thậm chí giết luôn chủ nhà thì sao, rồi là công an đến hỏi đăng ký kinh doanh, đăng ký tạm trú, ôi thôi đủ cả…
Cũng giống như khi khách hàng mua một chiếc IPHONE, Insight của khách hàng không phải là tính năng chụp hình quay phim, gọi đt của nó, mà là vì IPHONE đáp ứng được Insight sành điệu, thời trang, đẳng cấp và quý phái ( nếu một ngày nào đó lỡ IPHONE mà tuyển một CEO “thầy dùi” ra chiến lược bán điện thoại cùi bắp 200 k như nokia để chiếm thị phần thì IPHONE sẽ “chết trong vòng 1 nốt nhạc” )
Nói thế để hiểu một sản phẩm muốn thành công, thì việc tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu, mong muốn và “khát khao thầm kín” của khách hàng là hết sức quan trọng và là vấn đề sống còn của sản phẩm.
Các công ty đa quốc gia bỏ rất nhiều chi phí chỉ để tìm ra cho đúng INSIGHT của khách hàng rồi sau đó mới đến các bước thiết kế sản phẩm, nhận diện thương hiệu, định vị sản phẩm và phân khúc thị trường.v.v.
Nghiên cứu INSIGHT khách hàng cũng chỉ là một phần của khâu NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG của một cty trước khi tung ra sản phẩm.
Chúng ta thường hay bỏ qua hoặc làm sơ sài các bước nghiên cứu thị trường dẫn đến tung sản phẩm thất bại, thậm chí kể cả khi chúng ta có làm ra một sản phẩm chất lượng vượt trội, giá thành rẻ, đáp ứng luôn cả INSIGHT khách hàng thì chúng ta vẫn thất bại như thường nếu không nghiêm túc trong các khâu CHUẨN BỊ.
Yên Võ - QTvKN
No comments:
Write comments