Dựa vào kinh nghiệm và sự đúc kết nguyên lý marketing hiện đại,
công trình nghiên cứu trong 5 năm (1999-2004) chuyên gia thương hiệu Võ Văn
Quang đã xây dựng một mô hình quản trị marketing đơn giản nhưng xúc tích và dễ
hiểu mà hầu hết các nhà quản trị doanh nghiệp đều nắm bắt không quá khó khăn,
áp dụng linh hoạt trong doanh nghiệp của mình trong việc xác lập bộ máy, xây dựng
chiến lược và tìm ra những đối sách cạnh tranh hiệu quả toàn diện cho thương hiệu
sản phẩm và cho cả doanh nghiệp.
CƠ SỞ HÌNH THÀNH MÔ HÌNH 7P
Chúng ta gọi thời đại marketing là giai đoạn bắt đầu từ nửa
sau thế kỷ 20 khi mô hình kinh doanh chuyển từ định hướng sản xuất sang định hướng
thị trường và sau này nói chính xác hơn là định hướng khách hàng (chính xác hơn
nữa là khách hàng tiêu dùng). Lộ trình chuyển đổi tư duy kinh doanh này hình
thành một loạt các khái niệm và định nghĩa mới giúp marketing thực sự trở thành
một môn khoa học ứng dụng hiệu quả.
Trong những thập kỷ gần đây, những doanh nghiệp thành công
và bền vững đều là doanh nghiệp định hướng marketing (gọi là marketing oriented
company), khác với hai thế lực doanh nghiệp khác là “doanh nghiệp thành công nhờ
chính sách nhà nước” và “doanh nghiệp thành công dựa vào nguồn tài nguyên”. Tuy
nhiên hẳn quý vị cũng đồng ý với chúng tôi rằng các thế lực này không phải là mục
tiêu để chúng ta nghiên cứu, để noi gương hay theo đuổi trong tiến trình phát
triển bền vững của các doanh nghiệp.
Quá trình này được đối chiếu về lý thuyết từ nhận thức của
quản trị doanh nghiệp từ mô hình “5 thế lực” của Michael Porter lấy doanh nghiệp
làm chủ thể sang mô hình “4P” lấy “khách hàng” làm trọng tâm mà Philip Kotler
đã đúc kết. Các phép toán vĩ mô càng ngày càng trở nên rắc rối và khó hiểu theo
sự tăng trưởng mức độ phức tạp của nhu cầu tiêu dùng. Bên cạnh đó là sự chuyển
đổi trong nghiên cứu tâm lý từ quan điểm tâm sinh lý cá nhân (Pavlov và Sigmund
Freud) sang Tâm lý Nhân văn mang tính cộng đồng của Abraham Maslow. Sự hiểu biết
của chúng ta về Con người dưới góc độ tâm lý và nhu cầu mặc dù vẫn còn nhiều bí
ẩn nhưng rất nhiều quy tắc ứng xử mang tính cộng đồng đã được ghi nhận dưới sự
phân tích thống kê. Tuy nhiên Tương lai là một bí ẩn lớn nhất mà càng ngày nhà
doanh nghiệp càng không thể chủ quan. Cả Michael Porter và các học giả
Marketing ngày nay đều có chung quan điểm rằng chiến lược đúng là đi tìm “con
đường riêng” cho mình để đáp ứng nhu cầu đa dạng và luôn bí ẩn của Con người.
Có ít người thừa nhận marketing ở cấp độ triết học. Họ cho rằng
Tiếp thị là những trò rẻ tiền và khuyến dụ con người làm những việc mà người ta
không mong muốn. Chúng tôi muốn cảnh báo với cộng đồng rằng Marketing là một
ngành học thuật đã được nâng tầm triết lý, trong đó Brand Marketing là một đỉnh
cao. Bản thân marketing không tự xác lập sứ mệnh cho mình mà Con người là động
lực hình thành sứ mệnh của khoa học tiếp thị (hiểu theo nghĩa rộng).
Ngày nay lĩnh vực nào
cũng có thể ứng dụng marketing, miễn là nó xác lập sứ mệnh phục vụ con người và
vì sự phát triển của loài người. Marketing giúp hình thành Sản phẩm hay cách thức
để thỏa mãn Nhu cầu của Con người; không những thế marketing giúp con người nhận
ra những khát vọng (Nhu cầu chưa được thỏa mãn) để thúc đẩy họ vươn lên;
marketing giúp con người nhận rõ bản thân mình với những người xung quanh, giữa
sản phẩm (lợi ích, giá trị) này với sản phẩm (lợi ích, giá trị) khác.
Bởi vậy quý vị hẳn sẽ không ngạc nhiên khi Al Ries (học giả
nghiên cứu marketing nổi tiếng Mỹ, thế hệ tiếp nối Philip Kotler) so sánh sự tiến
bộ của brand & marketing song hành với thuyết tiến hóa của Darwin trong nhận
thức của con người về thế giới vật chất,
mối quan hệ trao đổi giữa các cá thể trong cộng đồng và việc xác lập vị
thế cá nhân trong cộng đồng.
Mô hình 7P:
Mô hình Marketing 7P là một trong những lý thuyết theo xu hướng
nâng cao vị thế của marketing trong quản trị doanh nghiệp và quản trị tổ chức.
Mô hình Marketing 7P này bao gồm 3 nấc: nấc 1 là “4P” tức 4
yếu tố cơ bản trong quản trị marketing. Đó là nhóm các giải pháp (hay chiến lược)
Sản phẩm, từ ý tưởng cho đến sản xuất ra sản phẩm, trong đó không quên định
nghĩa sản phẩm là một tập hợp các lợi ích; Nhóm kế tiếp là các giải pháp Giá, từ
chi phí cho đến chiết khấu phân phối và giá tiêu dùng; Kế đến là các giải pháp
về phân phối và bán hàng và sau cùng là các giải pháp Quảng bá thương hiệu sản
phẩm (nên nhớ là quảng bá thương hiệu, trong đó có sản phẩm, chứ không phải quảng
bá sản phẩm).
Trong tư duy mới của brand marketing chúng tôi đã nâng cấp
các khái niệm của 4p (marketing mix) dưới góc nhìn mới với những điểm chính sau
đây:
P1. Sản phẩm
Định nghĩa mới và bao trùm cho khái niệm marketing đối với sản
phẩm: sản phẩm là tập hợp các lợi ích. Định nghĩa này áp dụng cho mọi thể loại
và dạng thức sản phẩm, mặc dù định nghĩa sản phẩm theo cách phân loại luôn cần
thiết, nhưng một định nghĩa chung này sẽ bao quát marketing cho tất cả mọi lĩnh
vực, miễn là nó xác lập sứ mệnh phục vụ cho con người. Theo định nghĩa này
chúng ta không phải tách biệt marketing cho sản phẩm hay dịch vụ, marketing cho
công nghiệp hay B2B và marketing cho hàng tiêu dùng và B2C. Một sản phẩm khi được
khách hàng công nhận, cụ thể hơn là sự dịch chuyển khái niệm Lợi ích sang khái
niệm Giá trị của cùng một thực thể, và bắt đầu hình thành trạng thái Thương hiệu
theo mức giá trị mà khách hàng công nhận.
P2. Giá bán
Định nghĩa mở rộng của khái niệm giá bán sẽ trở thành chuỗi-giá-trị
hay đúng hơn là chuỗi-chi-phí. Chẳng hạn trong Nông nghiệp, chuỗi này bắt đầu từ
sản phẩm nông nghiệp cơ bản bao gồm chi phí đầu vào của giống, đất dai, chăm
sóc canh tác và chi phí thu hoạch. Sau đó là chi phí chế biến thành các sản phẩm
tinh hơn, và sau cùng là chi phí cho quảng bá và phân phối sản phẩm đến người
tiêu dùng. Toàn bộ quá trình này đều ảnh hưởng chuỗi-chi-phí và đó là vấn đề
chiến lược cạnh tranh của P2. Price được nói tóm gọn là cost & pricing hay
Lợi ích kinh tế mang lại cho khách hàng và người tiêu dùng. Hơn nữa marketing
còn nhận thấy mới tương quan giữa P1 và P2 rất mật thiết và tương hỗ thông qua
khái niệm phân khúc và định vị, theo đó sản phẩm định vị cho phân khúc cao cấp
yêu cầu những lợi ích cao hơn với chi phí sản xuất và dịch vụ cao hơn và ngược
lại một sản phẩm hướng đến khách hàng bình dân sẽ cần có chi phí thấp hơn để kiếm
lãi khi bán giá thấp.
P3. Phân phối
Được nâng cấp tự khái niệm Place là nơi chốn bán hàng, Phân
phối là cả một hệ thống hay mạng lưới bán hàng được tổ chức chuyên nghiệp và hiệu
quả. Phân phối là mang sản phẩm đến với khách hàng một cách hiệu quả nhất,
nhưng (cái này mới) có thể mang khách hàng đến với sản phẩm một cách tiện lợi
nhất. Quá trình này nên gọi là chiến lược phân phối 2 chiều. Trong định nghĩa mới
không thể thiếu khái niệm Kênh phân phối, là địa nghĩa của chiều dọc hay liên kết
dọc. Mỗi một kênh thích hợp với một định vị sản phẩm khác nhau, đó là tính ưu
việt của marketing khi tập hợp cả hệ thống chức năng marketing khác nhau định
hướng bởi cặp khái niệm kỳ diệu là Phân khúc & Định vị, hơn thế là Phân
khúc & Định vị đa sản phẩm. Bổ sung vào khái niệm Phân phối là Quản trị Bán
hàng, một tập hợp các tầng nấc nhân sự theo địa bàn, theo kênh và theo chức
năng, còn kể đến trách nhiệm phối hợp với lực quản trị marketing trung tâm hài
hoà Lực Đẩy (P.3) và Lực Kéo (P4.).
P4. Quảng bá
Giới truyền thông hay nhầm lẫn marketing với quảng cáo do chỉ
nhận thấy trách nhiệm marketing là quảng cáo truyền thông, đây là thiếu sót rất
phổ biến. Quảng bá là sứ mệnh cấp tiến khi hình thành bởi marketing và bị lạm dụng
bởi quảng cáo thường bị những quan điểm bảo thủ chỉ trích vì cho rằng có khả
năng lừa dối hay tăng chi phí. Đó là những quan điểm hình thành khi chưa nắm
chiến lược tổng quan hay bị phân tích bởi những người làm marketing thiếu kinh
nghiệm hay phiến diện.
Với định nghĩa thương hiệu bao trùm sản phẩm (khác với định
nghĩa thương hiệu của WIPO), Quảng bá Thương hiệu chính là quảng bá một sản phẩm,
hay đưa ra lời hưá với khách hàng một cách sáng tạo. Riêng điều này cũng cần đánh
giá liên quan đến đạo đức và trách nhiệm của thương hiệu hay doanh nghiệp.
Chính yếu tố sáng tạo gây tranh cãi nhiều nhất và cũng là yếu tố hấp dẫn của
marketing.
Cuối cùng Quảng bá, với chức năng quản trị tạo ra Lực kéo, cần
hài hoà mật thiết với Lực Đẩy. Việc hình thành cơ cấu Lực Kéo & Lực Đẩy với
khái niệm marketing above vs. below-the-line là cơ sở của quản trị thương hiệu,
khác với quản trị marketing trước đây.
Ở cấp độ 2 (nấc 2), chúng ta quan tâm đến hai nhóm giải pháp
lột tả tinh thần cơ bản của quản trị, đó là yếu tố Con người (P5) và yếu tố Hệ
thống (P6).
P5. Con người
Chiến lược Nhân sự ở mỗi công ty cần phải được nhìn nhận dưới
gọc độ Marketing. Ngày càng có nhiều các phương pháp tiếp thị định hướng con
người. PR được vận dụng triệt để ngay từ những năm đầu họat động được phân tách
bởi PR đối ngoại và PR đối nội. PR đối ngoại (External PR) nhắm đến việc xây dựng
và duy trì các mối quan hệ và hệ thống chăm sóc khách hàng (CRM) đối với Nhà
Phân phối, giới Báo chí; các Liên đo àn thể thao và các đơn vị sở hữu Truyền
thông. PR đối nội (Internal PR) nhắm đến việc chăm sóc từng cá nhân và gia đình
nhân viên làm việc cho công ty ở mọi cấp bậc công việc. Công ty có những chính
sách đãi ngộ và hiếu hỉ cho từng nhân viên và giá đình tùy theo quá trình công
hiến của họ; những nhân viên làm việc gắn bó với công ty được khen thưởng theo
nấc thâm niên mà họ đã gắn bó với công ty. Đặc biệt Ngày hội Gia đình hàng năm
của toàn thể cán bộ nhân viên công ty được tổ chức hết sức ấn tượng tạo ra
không khí đoàn kết thân mật… tất cả tạo ra niềm kiêu hãnh của nhân viên và gia
đình họ đối với những người xung quanh. Theo hệ thống “7P” nhóm giải pháp này nằm
trong phạm trù P5 (People); và nói theo ngôn ngữ brand marketing thì mỗi cá
nhân và gia đình Nhân viên cũng được “gắn nhãn” với thương hiệu chung của doanh
nghiệp cũng như các thương hiệu sản phẩm mà họ đang nỗ lực gầy dựng từng ngày ở
mọi nơi mọi lúc.
P6. Quy trình
(quy trình hệ thống, hay tính chuyên nghiệp, tức process hay
professionalism) doanh nghiệp phát triển luôn đặt những quy trình quản trị (điển
hình là ISO9001) làm hệ thống quản trị làm nến tảng để thể chế hóa bộ máy làm
việc, giúp luật hóa trách nhiệm cá nhân hay nói đúng hơn là “minh bạch hóa” vai
trò và phạm vi trách nhiệm của từng người để cá nhân thấy rõ nhiệm vụ và quyền
hạn của mình trong một tập thể quản trị. Tuy nhiên sự vận dụng hệ thống quản trị
chuẩn mực (theo ISO) ở một số doanh nghiệp có hàm lượng chất xám va hạm lượng dịch
vụ cao hay mang nhiều tính sáng tạo xem ra không chứng minh được hiệu quả.
Marketing 7P giải thích hiện tượng này bằng một luận điểm rất cơ bản đó là xem
tổ chức doanh nghiệp cũng là một sản phẩm trong đó người lao động thụ hưởng hai
nhóm lợi ích (hay giá trị) là lý tính và cảm tính (rational và emotional). Nếu
một doanh nghiệp có hệ thống quản trị (thể hiện qua sản phẩm đầu cuối mà doanh
nghiệp tạo ra) thiên về lý tính hơn thì khả năng áp dụng các quy trình ISO
(kinh điển) sẽ hiệu quả hơn; ngược lại nếu hệ thống quản trị doanh nghiệp thiên
về sản xuất ra các sản phẩm cảm tính (dịch vụ, văn hóa nghệ thuật, truyền
thông…) thì khả năng áp dụng quy trình quản trị kinh điển cần phải kết hợp với
các biện pháp kích thích sáng tạo và mở rộng các tiêu chí đánh giá hiệu quả
công việc (tức sản phẩm làm ra) một cách linh hoạt hơn thì nhân viên (người lao
động trí tuệ) sẽ không cảm thấy bị gò bó và cảm nhận được đẳp cấp của nhà quản
trị, từ đó mới thu hút họ là việc. Nói cách khác một quy trình ISO kinh điển liệu
có thể quản lý quy trình sáng tạo (sản xuất) ra một tác phẩm âm nhạc hay không?
Đó là một trong những tình huống thử thách điển hình đối vớ các quy trình chuẩn
hóa quản trị theo tư tưởng thuần lý tính mà các mô hình quản trị marketing ngày
nay có thể khắc phục, trong đó “7P” là một điển hình.
P7. Triết lý
Ở cấp độ 3 (nấc 3), chúng ta tìm hiểu vai trò của tư tưởng,
triết lý, văn hóa trong một tổ chức, hay cụ thể là trong một doanh nghiệp. Các
giải pháp ở cấp độ này thể hiện bởi sứ mệnh hay tầm nhìn của doanh nghiệp, của
thương hiệu; văn hóa, những thói quen ứng xử và chuẩn giá trị trong doanh nghiệp,
cũng như giữa thương hiệu ứng xử trước cộng đồng; tư tưởng, tầm nhìn và giá trị
của tổ chức cũng cần phải được thông đạt một cách hiệu quả đến với toàn thể cá
nhân trực thuộc (stake holder) và kể cả đối với cộng đồng trong đó dĩ nhiên là
có khách hàng, người tiêu dùng, đối tác, người thân của họ, hay nói rộng hơn là
của to àn xã hội.
Trong chiến lược phát triển bền vững, mô hình 7P càng ngày
càng chứng minh hiệu quả của nó.
PHẠM VI ỨNG DỤNG CỦA MÔ HÌNH 7P MARKETING
Mô hình marketing 7P có thể được ứng dụng trong khá nhiều
lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên bằng sự cẩn trọng cần thiết đối với những lý thuyết
mới, chúng tôi không mạnh dạn khẳng định mô hình “7P” có thể đáp ứng tất cả các
dạng thức thự tiễn, và trong phạm vi hạn hẹp của bài viết cũng không thể đặt ra
tất cả những điều kiện cần của mô hình này. Mô hình “7P” chỉ thực sự mang lại
hiệu quả đối với doanh nghiệp hoạt động trong môi trường cạnh tranh lành mạnh
không có (hoặc ít có) sự can thiệp của các cơ chế tạo độc quyền hoặc không lành
mạnh (unfair trade).
Một số lĩnh vực mà “7P” có thể đáp ứng một cách hiệu quả như
sau:
(1) Giải pháp Chiến lược Marketing Toàn diện
Một tập hợp giải pháp chiến lược marketing toàn diện có thể
được xem là một bộ giải pháp chìa khóa sử dụng cho tòan thể chiến lược phát triển
kinh doanh của doanh nghiệp. Ở cấp độ này marketing đóng góp chiến lược cho tất
cả các mặt họat động của doanh nghiệp, và hiếm có một bộ giải pháp nào có thể
thay thế hiệu quả. Tuy nhiên việc lượng hóa toàn bộ hệ thống bảy nhóm giải pháp
như đã đề cập trong phần giới thiệu “7P Marketing” không phải là mục tiêu nội
dung đề cập trong bài viết này, và phần nhiều chúng tôi chưa có tham vọng biến
nó thành một bộ công cụ (toolkit) mẫu có thể nhân rộng và thương mại hóa kiểu
như ISO 9001 hay Balance Scorecard. Dù sao đây chỉ là một bộ giải pháp tòan diện
dành riêng cho các quản trị gia trung cao cấp đi lên từ các vị trí then chốt của
doanh nghiệp, tổng công ty hay tập đoàn. Chúng tôi mạnh dạn khuyến khích sự phối
hợp hiữa tinh thần giải pháp chủ đạo của “7P” với hệ thống chuẩn mực quản trị
phổ biến hiện hành để tối ưu hóa hiệu quả của quản trị, với điều kiện và chỉ
trong điều kiện doanh nghiệp (hay tổ chức) xác định lấy những mục tiêu thị trường,
khách hàng và ngừơi tiêu dùng (hay một cộng đồng cụ thể) làm trọng tâm.
(2) Cơ sở Lượng hóa Mục tiêu và Gía trị Doanh nghiệp
Chúng tôi mạnh dạn khuyến khích sự phối hợp giữa tinh thần
giải pháp chủ đạo “7P” với hệ thống chuẩn mực quản trị phổ biến hiện hành để tối
ưu hóa hiệu quả của phương pháp, với điều kiện và chỉ trong điều kiện doanh
nghiệp (hay tổ chức) xác định lấy những mục tiêu thị trường, khách hàng và người
tiêu dùng (hay một cộng đồng cụ thể) làm trọng tâm. Trong đó chúng ta cần lưu ý
rằng lượng hóa là một tiêu chí quan trọng của quản trị hiệu quả và chuyên nghiệp.
Xét về khía cạnh giá trị, khái niệm P7 (philosophy) chính thức
hình thành luận điểm chứng minh một tổ chức cần có một tinh thần chủ đạo và giá
trị gốc để mọi cá nhân nhắm đến. Tổ chức ở đây hòan toàn có để được định dạng với
quy mô từ Gia đình, Doanh nghiệp, Công đồng Làng xã, Hiệp hội, Tôn giáo cho đến
phạm trù Quốc gia và Quốc tế.
(3) Cơ sở Lượng giá Thương hiệu và Đánh giá Doanh nghiệp
Marketing Audit là lĩnh vực hóc buá của marketing quản trị.
Chỉ có những anh em làm marketiung lâu năm mới có điều kiện trải nghiệm ứng dụng
Marketing Audit và Brand Audit, và cũng chỉ áp dụng tại các hệ thống marketing
chuyên nghiệp cao mà thôi. Trong năm 2013 (mới cập nhật) chuyên gia cũng có dịp
tham gia đào tạo đề tài này cho Vina Acecook. Hệ thống “7P Marketing” cũng là
cơ sở vững chắc để các chuyên gia lượng giá thương hiệu (brand valuation) tiến
hành đánh giá marketing (audit) và lượng giá thương hiệu (valuation) một cách
toàn diện. Đây là việc làm hết sức cần thiết trong tiến trình cổ phần hóa doanh
nghiệp hay định giá tài sản thương hiệu nhằm các mục đích chuyển nhượng hay nhượng
quyền. Đối chiếu với hệ thống marketing audit hiện hành (phổ biến nhất là của
William M. Pride), hệ thống “7 yếu tố” ở đây cũng tìm được tiếng nói chung bởi
các định nghĩa và phạm vi đánh giá xét tổng hòa phần nhiều là giống nhau.
(mô hình áp dụng 7P Marketing trong Audit đánh giá tổng quan
hiện trạng công ty, vui lòng liên hệ với chuyên gia để biết thêm chi tiết)
(4) Chuẩn mực hay hình mẫu của một Marketing Plan
Lâu nay chúng ta đề cập rất nhiều đến kế họach marketing
tòan diện, nhưng rất thiếu cơ sở để xác định một hình mẫu của Kế Hoạch
Marketing. Như vậy một kế hoạch marketing đầy đủ là kế hoạch mà trong đó bao gồm
cả “7 nhóm giải pháp” được lượng hóa theo tiêu chí SMART (*). Nhóm 7 giải pháp
bao gồm (1) các giải pháp sản phẩm mới, sản phẩm toàn diện (lý tính & cảm
tính), những điểm độc đáo của sản phẩm và cơ cấu các sản phẩm; cần lưu ý dưới
quan điểm của tiếp thị thương hiệu một sản phẩm được xem là hoàn chỉnh sẽ được
xem là một thương hiệu; (2) hoạch định giá (kể cả chi phí) chiết khấu kinh
doanh hay phân tích những lợi ích kinh tế mà một sản phẩm (dù nằm bất cứ dạng
thưc nào) có thể mang lại cho con người. Chẳng hạn một chương trình truyền
thông xã hội chủ đề “tiết kiệm điện” có thể thuyết phục cộng đồng bằng sự thông
đạt những dữ liệu “mỗi gia đình tiết kiệm một bóng đèn thì cả nước sẽ tiết kiệm
30 triệu KW điện năng” và dữ liệu này sẽ giúp người dân thấy rõ lợi ích “kinh tế”
của việc thực hiện hành vi trách nhiệm của mình. (3) hoạch định phân phối cần
thiết trong “tất cả” các kế hoạch marketing thực thi sứ mệnh “mang một sản phẩm,
dịch vụ, lợi ích…” đến với con người (khách hàng, người tiêu dùng, công
chúng…). (4) promotion (xin lưu ý) được hiểu là quảng bá (thương hiệu sản phẩm)
chứ không phải là quảng bá sản phẩm và cũng không phải là khuyến mãi (sales
promotion). Quảng bá là nhiệm vụ trọng tâm của truyền thông tiếp thị, là sứ mệnh
mới đầy khó khăn của marketing trong một môi trường cạnh tranh (trong môi trường
độc quyền bạn không cần quảng bá thương hiệu sản phẩm). Như vậy trong một kế hoạch
tiếp thị đầy đủ không thể thiếu các giải pháp quảng bá. Phần còn lại là các giải
pháp P5 (con người), P6 (quy trình hệ thống) và P7 (triết lý) mà chúng tôi đã đề
cập trong phần giới thiệu “7P” trên đây.
Thay cho lời kết, chúng tôi một lần nữa muốn nhấn mạnh rằng
mô hình “7P” sẽ hữu dụng trong một môi trường cạnh tranh và lành mạnh. “7P” sẽ
rất thuận lợi cho các cá nhân nhà quản trị hay lãnh đạo doanh nghiệp (kể cả một
tổ chức) đã lĩnh hội nguyễn nguyên lý marketing căn bản. Tuy nhiên đối với những
người không phải là “dân marketing” việc nắm bắt mô hình 7P cũng không phải là
quá khó khăn.
Chỉ cần quý vị có một tư quy cởi mở.
Ghi chú (*):
SMART là viết tắt 5 tiêu chí đánh giá tính chuyên nghiệp của
một kế hoạch, gồm Specific (cụ thể); Measurable (đo được); Achievable (khả
thi); Related to Strategy (bám sát chiến lược) và Time-focued (lịch trình cụ thể).
Tác giả & bản quyền: Võ Văn Quang - chuyên gia thương hiệu (nguồn bài viết)
No comments:
Write comments