Quãng đường từ gara ông bạn về nhà chừng 8km. Mặc dù tiết trời cuối thu rất dễ chịu, nhưng đường nhiều xe tải và bụi nên cứ phải vừa căng mắt - vừ nheo mắt để đi...
Bất chợt khựng lại, toàn bộ ký ức của thời sinh viên năm cuối ùa về. Những hình ảnh, câu chuyện, mối quan hệ của tháng mười lại ùa về. Hóa ra mình vừa đi qua gốc Hoa Sữa cái mùi hương rất đặc trưng của tháng 10. Cái tháng của quá nhiều lễ kỹ niểm: Sinh nhất mình, sinh nhật trường, kỷ niệm ngày cưới... Và đặc biệt hơn là cái mùi Hoa Sữa. Nó đã gắn chặt mình với con đường Trần Duy Hưng những năm cách đây hơn 10 năm. Đoạn đường từ đó vế nhà bỗng trở nên đẹp lạ kỳ. Mình đi chập lại, tận hưởng hương vị của tháng 10 với cái không khí mát dịu và cái âm hưởng của hương hóa.
(Hình ảnh tại: https://newyork-flower-shop-talk.com/2014/05/22/scent-and-memory-theres-more-to-it-than-you-think/)
Mình chợt nhận ra rằng, mùi hương có mốt sức ảnh hưởng rất lớn đến não bộ, đến vùng nhớ của não bộ. Do đó, khi găn mùi hương với một việc gì cần phải nhớ thì việc đó sẽ được não bộ ghi nhận vào vùng nhớ sâu của não bộ. Mình không biết cơ chế hoạt động của não bộ trong trường hợp này như thế nào?? Nhưng mình tin chắc não bộ sẽ ghi nhận như vậy.
Suy luận này càng được củng cố bằng câu chuyện về mùi hương của hãng hàng không Asiana khi xây dựng ký ức của hãng vào tư duy khách hàng. Đó là tất cả các tiếp viên của hãng buộc phải tắm một loại nước được thiết kế riêng mà nó tạo ra một mùi đặc trưng trước khi các chuyến bay của hãng.
Hy vọng trong thời gian tới, mình sẽ tìm hiểu thêm và lý giải điều này để có thể đưa vào hiểu biết của mình về não bộ, bộ nhớ, và mùi hương. Biết đâu sẽ tạo ra được điều gì đó trong cách học tập!
Ngô Văn Trọng
[www.ngovantrong.com]
Ghi chép lại ngày 14/10/216
No comments:
Write comments