Contact

nvt@ngovantrong.com

Hạnh phúc là hành trình, không phải là điểm đến

10/12/2016

S.M.A.R.T - Phương pháp đặt mục tiêu

Bạn có rất nhiều dự định cho cuộc đời mình nhưng đang phân vân không biết làm thế nào để biến chúng thành hiện thực? Phương pháp thiết lập mục tiêu SMART sẽ giúp bạn thực hiện điều đó.
SMART là một phương pháp thiết lập mục tiêu hiệu quả giúp tạo ra động lực để bạn theo đuổi thành công. Phương pháp này hoạt động dựa trên 5 nguyên tắc cơ bản sau đây:

1. Specific – Tính cụ thể 

Chỉ có những mục tiêu cụ thể mới giúp bạn thực hiện được ước mơ của mình. Mục tiêu càng cụ thể thì khả năng đạt được càng cao. Chẳng hạn như, giữa mục tiêu đỗ đại học và mục tiêu đỗ vào ngành Báo chí & Truyền thông của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM thì mục tiêu nào cụ thể và tạo nhiều động lực cho bạn hơn? Thoát khỏi sự mơ hồ và cụ thể hóa ước mơ của bản thân, đó là nguyên tắc đầu tiên để bạn thiết lập mục tiêu cuộc đời mình.

2. Measurable – Đo lường được 

Các mục tiêu cần gắn với những con số cụ thể để xác định được khối lượng công việc cần hoàn thành, nghĩa là mục tiêu của bạn phải có sức nặng, có thể đo đếm được. Khi đã xác định được những gì bản thân mong muốn thì việc bắt tay vào thực hiện nó cũng sẽ dễ dàng hơn.

3. Archivable – Tính khả thi 

Nguyên tắc này nhấn mạnh đến khả năng thực hiện mục tiêu của bạn. Không nên quá đề cao bản thân mà đưa ra những mục tiêu xa vời. Bạn phải biết được mình có những gì và mình làm được những gì. Nói như vậy cũng không có nghĩa là bạn đặt ra cho mình những mục tiêu quá dễ để rồi nhàn nhã thực hiện nó. Một khi đã xác định đúng  khả năng của bản thân thì bạn sẽ có thêm sự tự tin để thực hiện mục tiêu và đi đến thành công

4. Realistic – Tính thực tế 

Có những ước mơ chỉ mãi là mơ ước và không bao giờ thực hiện được vì nó không phù hợp với thực tế.  Đi quá xa thực tế chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi và chán nản về con đường mình chọn.  Chính vì thế khi đặt mục tiêu bạn nên xem xét mọi mặt của bản thân về vật chất, tinh thần, sức khỏe…để đưa ra mục tiêu phù hợp.

5. Time bound – Giới hạn thời gian 

Nguyên tắc này nhắc bạn phải chọn ra một mốc thời gian cụ thể để hoàn thành mục tiêu. Bạn nên biết rằng sự trì hoãn chính là rào cản lớn nhất để đi dến thành công. Chính vì vậy giới hạn thời gian sẽ giúp bạn kiểm soát được tiến trình thực hiện mục tiêu của mình. Không những thế, nó còn giúp bạn điều chỉnh công việc sao cho phù hợp với bản thân mà không bị quá tải.

Để biến ước mơ thành hiện thực thì việc bạn cần thực hiện ngay bây giờ chính là áp dụng ngay phương pháp thiết lập mục tiêu SMART vào trong công việc và cuộc sống của bạn.


No comments:
Write comments

Connect me on twitter. You'll get more udpates - https://twitter.com/ngovantrong
Join Our Newsletter