Contact

nvt@ngovantrong.com

Hạnh phúc là hành trình, không phải là điểm đến

9/05/2016

Giáo dục não phải

Nhiều nghiên cứu cho thấy, một người có thông minh hay không phần lớn được quyết định bởi việc phát huy chức năng não phải, hơn 70% nhà khoa học trên thế giới đều có ưu thế nằm ở não phải. Do đó có thể thấy, muốn phát huy tiềm năng trí tuệ não người, phải sử dụng cả não trái và não phải, khiến chúng cùng phát triển và hỗ trợ lẫn nhau
Giáo sư Makoto Shichida (Nhật Bản) đã phát triển một hệ thống được đánh giá là phương pháp có ảnh hưởng lớn trong thế kỷ này. Ông chủ trương tiến hành một “cuộc cách mạng về giáo dục bán cầu não phải” nhằm phát triển hết tiềm năng của bán cầu não phải. Ngày nay, đã có hàng trăm cơ sở giáo dục của Shichida trên toàn nước Nhật Bản và các nước khác trên thế giới.
Những thành quả của ông đang giúp cho hàng ngàn các cha mẹ và trẻ em phát triển nền tảng cho những thành công trong tương lai.
Phương pháp Shichida nhấn mạnh giáo dục không phải là để nhồi nhét trí thức mà giáo dục phải giúp kích hoạt được các năng lực thiên bẩm đang nằm trong trẻ. Để kích hoạt được các năng lực thiên bẩm đó, chúng ta phải cung cấp cho trẻ một môi trường phát triển tốt với các yếu tố cần thiết cho sự phát triển.
Theo Ông, giáo dục não trái truyền thống chỉ chú trọng vào phát triển trí thông minh bằng cách truyền thụ tri thức. Cách giáo dục này có những hạn chế và người ta cho rằng nó chỉ giúp phát triển 3% tiềm năng của con người. Trên thực tế, khả năng thiên bẩm của con người là không có giới hạn. Nhiệm vụ của giáo dục trong tương lai là giúp cho loài người sử dụng hết tiềm năng của mình. Nó cũng cần nuôi dưỡng tính cách, tâm hồn, lòng nhân ái, sự nhạy cảm và sáng tạo của trẻ.
Đặc điểm của phương pháp giáo dục Shichida là sự kết hợp giữa giáo dục não phải (phát triển sự nhạy cảm của trẻ) và giáo dục não trái (lý trí). Trong phương pháp này có sự phát triển hài hòa, cân bằng giữa não bộ, trái tim và cơ thể.
Giáo dục trái tim: xây dựng tình yêu thương, sự tôn trọng lẫn nhau trong mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.
Giáo dục não phải: để kích hoạt các tiềm năng to lớn của não phải bằng cách sử dụng các hình ảnh. Khi não phải được phát triển cùng với não trái, trí tuệ sẽ được nâng lên đến một trình độ cao về tiềm năng.
Giáo dục não trái: giáo dục về trí tuệ để tận dụng những khả năng đã được kích hoạt. Các nhà khoa học đã tìm ra rằng các thiên tài sử dụng hai bán cầu não một cách cân bằng còn người bình thường thì hầu như chỉ sử dụng não trái
Giáo dục về dinh dưỡng và thể chất: để giúp phát triển những cơ thể khỏe mạnh về cả thể chất lẫn tâm hồn.
Tóm lại: Não phải và não trái là 2 phần quan trọng và có những chức năng hoàn toàn khác nhau của bộ não con người. Tiềm năng của con người chưa được khai phá hết nằm ở não phải. Tuy nhiên, “thời điểm để đánh thức hầu hết các tiềm năng đó chỉ trong những năm đầu tiên của cuộc đời mỗi con người”. Do đó, cần nhận thức lại vai trò của não phải và hiểu tầm quan trọng của việc phát triển đồng bộ hai bán cầu não con người.

Bài tập não thông qua các cử chỉ tay
Nguồn: GiBi Academy

No comments:
Write comments

Connect me on twitter. You'll get more udpates - https://twitter.com/ngovantrong
Join Our Newsletter