Contact

nvt@ngovantrong.com

Hạnh phúc là hành trình, không phải là điểm đến

9/23/2016

Bán Kem Mút - Công việc kinh doanh đầu tiên của tôi

Tôi sinh tại một vùng quê không giàu, mà cũng chẳng nghèo thuộc ngoại thành Hà Nội. Cái xã tôi ở (nay là thị trấn) là vùng giáp biên giữa Hà Nội và Vĩnh Phúc (xưa là Vĩnh Phú). Tuổi thơ tôi gắn liền với các trò của lũ trẻ vùng quê, như: Bắt cá, tát vét (tát cạn nước mương, ao để bắt cá), bắn bi, đá bóng, trộm trái cây nhà hàng xóm...


Gia đình tôi không thuộc loại thuần nông, ngoài công việc ruộng đồng, bố mẹ tôi còn làm rất nhiều nghề khác nhau: đốt gạch, nấu rượu, buôn bán,... Và có lẽ đây cũng chính là yếu tố ảnh hưởng đến cách tôi lớn lên và nghĩ về cuộc sống.
Ảnh Minh Họa - Tran Dung

Tôi bắt đầu "khởi nghiệp" từ rất sớm. Đó là mùa hè chuyển tiếp từ lớp 6 lên lớp 7 (13 tuổi). Tôi được một người cậu rủ đi BÁN KEM MÚT. Và tôi nhận lời tham gia. Nhà đầu tư của tôi lúc đấy là mẹ tôi. 

Tôi được trang bị một cái xe đạp, một thùng kem (sức chứa 100 que kem mút), một cái còi (được sử dụng bình nước gội đàu), một cái mũ lá.
Sản phẩm của tôi khi đó có 2 loại:
- Loai 1 với đơn giá: 100đ/quê (Giá nhập là 50đ)
- Loại 2 (đặc biệt) với đơn giá: 200đ/que (giá nhập là 120đ)
Thông thường mỗi một lần "nhập hàng" tôi sẽ có 80% loại 1 và 20% loại 2.

Công việc hàng ngày của tôi: Mỗi sáng thức dậy, chuẩn bị công cụ lao thẳng về "nhà máy" sản xuất kem (cách nhà tôi chừng 1km). Tại đây tôi dưa thùng vào cửa nhập hàng và chờ. Trong lúc chờ, tôi thường tự thưởng cho mình với một suất bánh cuốn chấm (500đ/suât) dành cho bữa sáng.

Thị trường của tôi lúc đấy chỉ quanh từ đầu làng, đến cuối làng. Từ Ngõ Nam sang Cầu Đông. Từ xóm Đình đến xóm Sau. Và đặc biệt tôi có một thị trường nơi mà tôi có môi "quan hệ" tốt với khách hàng tiềm năng. Đó là cái lò gạch của bố mẹ tôi nơi hàng ngày có chứng 20-30 cô chú công nhân làm việc. Với "quan hệ" như vậy, tôi thường được "ưu đãi" mua với số lượng lớn. Nhưng bù lại, "Công nợ" phải lâu hơn. Họ chỉ trả tôi tiền khi họ nhận được tiền công từ bố mẹ tôi. Do đó, tôi có những công việc khác hơn so với nhưng thằng bán kem khác là "kế toán công nợ" và "đối trừ công nợ" với "nhà đầu tư" là mẹ tôi.

Công việc của tôi cứ tiếp diễn như vậy hàng ngày suốt 3 tháng nghỉ hè. Kết thúc vụ "kinh doanh" đó tôi thu về "khoản lợi nhuận" kha khá. Tôi nhớ đâu đó khoản 50-60k gì đó. Đủ để cho tôi một bộ cánh rất đẹp cho năm học mới.

NVT 23/09/2016

No comments:
Write comments

Connect me on twitter. You'll get more udpates - https://twitter.com/ngovantrong
Join Our Newsletter