Contact

nvt@ngovantrong.com

Hạnh phúc là hành trình, không phải là điểm đến

8/11/2016

Đi quá giới hạn...

Bạn có dám thoát ra khỏi vùng an toàn?

Vùng an toàn (comfort zone) là nơi mà chúng ta luôn cảm thấy thoải mái nhất – một công việc chúng ta đã làm quen tay, một loại sách mà ta luôn chọn mua để đọc, những thói quen cũ hay một môi trường sống cũ.

Ai cũng thích ở trong vùng an toàn, nó khiến ta dễ chịu, được yêu thương và thoải mái. Tuy nhiên để phát triển bạn phải thoát ra vùng thoải mái. 

Để bước ra khỏi vùng an toàn, chúng ta cần rất nhiều sự dũng cảm, quyết tâm. Trước hết, chúng ta phải chuẩn bị tâm thế rằng ở môi trường mới có thể mọi thứ sẽ không hề thuận lợi. Công việc mới, người đồng nghiệp mới, vì thế mà không phải ai cũng sẽ hiểu bạn hay bạn có thể hiểu rõ cách công việc đó được thực hiện tốt nhất.
Một loại sách mới chắc gì đã hay, vì vốn bạn chỉ thích những điều ngọt ngào mà thứ sách bạn đang thử đọc lại quá khô khan. Bạn ngại thể dục buổi sáng vì bạn chưa có thói quen đó. Một nơi ở mới có nhiều phong tục tập quán mới và những con người lạ lẫm. Vì thế, sự dũng cảm dám trải nghiệm phải là điều kiện tiên quyết để bạn quyết định mở rộng hay chuyển đổi vùng an toàn của mình.

Nhưng tại sao chúng ta lại phải thay đổi nó? 

Thuở nhỏ, cha mẹ chúng ta nói rằng “ngoài kia có ông kẹ đấy, ông sẽ bắt nhốt chúng ta vào bao và bán đi”. Và thế là chúng ta cứ quanh quẩn trong nhà, bên mẹ hay chỉ đi ra ngoài khi có người đi cùng. Rồi đến khi chọn trường đại học, chúng ta cũng sẽ chỉ dám nghe theo ý của cha mẹ. Chúng ta sợ làm khác theo những gì được dạy.

Tuy vậy, khi bước vào môi trường học thật sự, chúng ta đâu thể cứ luôn sợ hãi, không dám ra khỏi nhà, hay đi học cũng không dám nói chuyện với ai. Và có khi nào bạn tự hỏi, chúng ta rồi sẽ đi về đâu khi  tự ra quyết định cho những vấn đề trong cuộc sống khi người thân không còn ở đó?

Bạn không thể là một nhà giáo giỏi nếu điều bạn muốn truyền đạt không thể được diễn đạt gẫy gọn và dễ hiểu. Bạn không thể phát triển khi trong bạn có nhiều thói quen tiêu cực. Bạn cũng không thể là một người lãnh đạo tốt nếu bạn luôn chỉ thích làm theo ý người khác và lo sợ ý kiến của mình bị phản bác. 
Rõ ràng đó chính là lúc bạn thấy mình cần thay đổi, nếu bạn càng đứng ở “vùng an toàn” càng lâu thì điều đó sẽ càng khiến bạn bị đào thải nhanh.

Thoát khỏi vùng an toàn!

Bạn muốn mình bước ra khỏi “vùng an toàn” để mở mang kiến thức, để thay đổi bản thân, để có kết quả mới, để có nhiều trải nghiệm, để thấy thế giới này bao la và rộng lớn. Vì thế giới luôn thay đổi, luôn biến đổi không ngừng khiến cho điều ta hiểu biết càng lúc càng trở nên lỗi thời.

Vì không phải việc lặp đi lặp lại có thể khiến chúng ta là người thợ lành nghề mà chúng ta còn phải là một người thợ khéo léo và tinh tế. Bản thân ta có thấy chán với chính ta nếu như ngày nào chúng ta cũng mặc lên người những bộ quần áo như nhau từ kiểu dáng đến màu sắc? Chúng ta có thấy rằng đã quá lâu có ai đó phải trầm trồ khen ngợi vì ta có những bước thay đổi tích cực.

Ngày nay, bước ra khỏi vùng an toàn chính là “dám dấn thân và dám thay đổi”. Các bạn có thể thay đổi một cách từ từ để mình tập quen với hình ảnh con người mới, với những thay đổi tốt hơn quanh ta.

Trong thời đại công nghệ như hiện nay, việc dám dấn thân và dám nhận lấy những rủi ro  là những yếu tố để giúp bạn bản lĩnh và thành công hơn. Bước ra khỏi vùng an toàn bằng cách dàm thử, dám hỏi, dám nói, dám nhận chỉ trích, dám đối diện với bản thân và thất bại sẽ luôn khó khăn nhưng hãy dũng cảm và quyết tâm bạn nhé…

-St-

No comments:
Write comments

Connect me on twitter. You'll get more udpates - https://twitter.com/ngovantrong
Join Our Newsletter