Contact

nvt@ngovantrong.com

Hạnh phúc là hành trình, không phải là điểm đến

8/24/2016

9 Công dụng chữa bệnh của Tía tô

Nếu bạn muốn trồng một loai cây dân gian trị được nhiều loại bệnh khác nhau thì tía tô chính là một trong số đó. Tía tô là món quà ý nghĩa mà thiên nhiên ban tặng con người, vì vậy, đừng lãng phí tài nguyên quý giá này bằng cách ghi nhớ những cách chữa bệnh bằng cây tía tô dưới đây nhé.


1. Tía tô giải cảm

Trong bài “Một số cách chữa trị cảm lạnh hiệu quả tại nhà” chúng tôi có nói qua về công dụng giải cảm của loài cây này. Ngoài món cháo, tía tô có thể dùng để điều trị cảm lạnh, cảm cúm chỉ với một vài mẹo vặt đơn giản.
Cách 1: dùng 1 nắm lá tía tô nấu nước rồi uống mỗi ngày.
Cách 2: kiếm 1 nắm lá tía tô , 1 nắm lá bưởi, 1 cây hương nhu, 1 ít lá sả, một nhúm lá tre đem nấu thành nước để xông.
Cách 3: Lấy 120g hạt tía tô, 8g vỏ quýt, 10g cam thảo, 3 lát gừng tươi sắc nước uống nóng ngày 1 lần.

2. Chữa gút bằng tía tô

Trong tía tô chứa nhiều tinh dầu tốt cho việc điều trị bệnh gút. Công thức trị gút bằng cây tía tô khá đơn giản, nguyên liệu lại cực dễ tìm. Bạn chỉ cần sử dụng lá và cành tía tô giã nát rồi đắp vào vị trí khớp bị viêm là những cơn đau nhức sẽ biến mất. Một cách khác, bạn lấy lá tía tô đem sắc lấy nước ngâm chân cũng làm thuyên giảm những cơn đau do gút gây nên.

3. Chữa mẫn ngứa bằng tía tô

Được mệnh danh là bài thuốc làm đẹp hiệu quả, tía tô sẽ đánh tan những vết mẩn ngứa trên cơ thể, trả lại làn da mịn màng không tì vết. Khi bị ngứa, hãy tìm về một nắm lá tía tô, rửa thật sạch, vò nát, nước thì dùng để tắm còn bã thì đắp lên vùng da bị ngứa. Mẹo vặt chữa bệnh này không chỉ giúp da trắng sáng mà những vết mụn nhọt cũng bị xua đuổi.

4. Chữa ho bằng tía tô

Nếu bạn đang bị những cơn ho hành hạ, đừng quên loại “thảo dược này”. Nấu nước tía tô rồi uống thay nước lọc mỗi ngày, những cơn ho về đêm sẽ giảm dần. Hoặc cách phổ biến hơn, cho một ít lá tía tô cắt vụn vào bát cháo nóng, vừa trị cảm, vừa trị ho.

5. Chữa nôn mửa bằng tía tô

Bạn đã bao giờ nghe về khả năng chữa nôn mửa của loài cây này? Mặc dù nước tía tô không hề dễ uống nhưng chúng vẫn giúp người bệnh chống được nôn mửa. Hãm 1 ít tía tô với một ít tô diệp và hoàng liên uống thay trà sẽ cho đem lại hiệu quả.

6. Tía tô giải độc

Tía tô có tính ấm, vị cay, vì vậy dân gian vẫn thường dùng bài thuốc này để giải độc. Khi bị trúng gió, trúng độc, lời khuyên hữu ích lúc này là hái ngay một nắm lá tía tô đem sắc lấy nước uống.

7. Tía tô chữa tắc tia sữa

Phụ nữ sau sinh thường hay mắc các chứng sưng vú, tắc tia sửa. Nếu không may rơi vào trường hợp này, hãy dùng một ít lá tía tô giã nhỏ và đắp vào hai bầu sữa.

8. Tía tô chữa thương hàn do suyễn

Đây là bệnh đường hô hấp dai dẳng. Nếu bạn muốn thoát khỏi tình trạng này, hàng ngày chăm chỉ nấu nước tía tô uống để nhanh chóng dứt cơn suyễn và chứng thương hàn sẽ không còn nữa.

9. Tía tô giúp an thai

Các bà bầu cực kỳ ưa chuộng loài cây này bởi chúng có tác dụng an thai rất tốt. Dùng cành tía tô sắc làm thuốc uống mỗi ngày sẽ giúp cả mẹ và con đều khỏe mạnh.
Trên đây là những cách chữa bệnh bằng cây tía tô. Vừa dễ kiếm tìm, vừa không tốn kém, vừa đa năng lại vừa đa dụng, đừng bỏ qua bài thuốc tuyệt vời này để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho cả nhà nhé.



No comments:
Write comments

Connect me on twitter. You'll get more udpates - https://twitter.com/ngovantrong
Join Our Newsletter