Contact

nvt@ngovantrong.com

Hạnh phúc là hành trình, không phải là điểm đến

10/03/2019

Cho Đi Và Nhận Lại: Vì Cho Chính Là Nhận

Để tôi kể cho các bạn nghe câu chuyện về cách cho đi của một người đàn ông xem thử ông ấy đã nhận lại được những gì.
Tại một con hẻm nhỏ, có một cậu bé ăn trộm thuốc tại một nhà thuốc, hỏi ra cậu bé ăn trộm thuốc vì cho mẹ. Người đàn bà bắt đầu mắng chửi cậu nhưng một người đàn ông bán quán gần đó tới và trả tiền thuốc cho cậu bé và hơn thế nữa ông ta còn cho cậu một phần súp. Ông vẫn thế ngày qua ngày có người nghèo tới xin ăn ông liền cho một phần suất ăn. 30 năm sau, đang đứng bán quán ông liền ngã quỵ và được đưa vào bệnh viện, Con gái ông nhìn thấy số tiền thanh toán viện phí rất lớn nên đã bán nhà để trả phí cho người cha. Nhưng khi đang nằm chăm sóc ông, cô con gái phát hiện tờ giấy. 
Trên tờ giấy ghi rằng: Tóm tắt các chi phí y tế : “Tổng cộng: 0 Baht. Tất cả chi phí đã được thanh toán cách đây 30 năm, với 3 gói thuốc giảm đau và 1 túi súp. Mong những điều tốt đẹp nhất, bác sĩ Prajak Arunthong”.
Chính cậu bé ông từng giúp năm đó bây giờ lại giúp ông chữa trị căn bệnh. Chính cậu bé năm đó đi ăn trộm thuốc giảm đau cho mẹ đã trở thành vị bác sĩ cứu người, chữa bệnh cho mọi người. Chính vì sự giúp đỡ của ông, lòng yêu thương của ông đã cứu giúp cuộc đời của cậu bé, làm cậu bé hiểu được rằng ăn cắp ăn trộm đồ là xấu, cậu đã cố gắng học hành thật giỏi để trở thành bác sĩ giúp đỡ mọi người, cũng giống như năm xưa ông đã từng giúp cậu bé. 
(Giving - Cho đi và nhận lại (Thái Lan 2013)
Người đàn ông đã cho đi cái tình yêu thương giữa con người với con người, chỉ là “1 túi súp và 3 gói thuốc giảm đau” nhưng ý nghĩa thực sự ông nhận lại được còn nhiều hơn thế, ông được điều trị bệnh và con được thanh toán hết các chi phí y tế “đã được trả 30 năm trước”. Cho đi không bao giờ quá khó, chỉ cần chúng ta mở lòng ra và trao đi cái tình yêu thương, sự sẻ chia và nhiều khi ta cho đi chẳng bao nhiêu nhưng thứ nhận lại được thì rất là nhiều.
“Giving is the best communication”. Cuối đoạn phim là dòng chữ “ Cho đi là cách giao tiếp tốt nhất”. Thật vậy, cho đi là ta trao đi tình người, lòng người đi giúp cho con người chúng ta xích lại gần nhau hơn, thấu hiểu nhau hơn từ đó ta giúp nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, chia sẻ niềm vui nỗi buồn.
Có một câu nói: “Cho đi chính là nhận lại”. Con người nhiều khi ích kỷ lắm, đôi khi ta muốn cho đi chứ nhưng lại sợ không nhận lại được điều gì cả hoặc thậm chí là mất luôn. Lâu dần nó trở thành hiện tượng mà xã hội ta ngày nay vẫn thường nhắc đến, “nóng bỏng trên từng căn-ti-mét”, hiện tượng vô cảm. Trong cuộc sống đôi khi có nhiều người gặp nạn trên đường, mình là người qua đường nếu ít nhất mình dừng lại thì hãy móc điện thoại gọi cấp cứu đến, đằng này lại có nhiều người quay phim, chụp hình thậm chí còn livestream lên mạng xã hội. Sự việc này cũng làm nhiều cư dân mạng bức xúc tỏ thái độ không đồng tình với những hành động này. 
Cho đi là tùy tâm ở người, tâm người phải thật tĩnh, cho đi nhưng tâm không yên, tâm rối bời là không được. Ta cho đi tình yêu thương nếu trong lòng ta khuất mắc thì cái ý nghĩa của sự trao gửi lòng thương yêu nó không còn nguyên vẹn nữa. Hiện nay cũng có nhiều người từ thiện lập thành từ nhóm lớn có quy mô cho đến nhóm nhỏ. Họ quyên góp từ những áo quần cũ không dùng nữa, sách vở, bánh kẹo,… đem đi tặng những người nghèo, neo đơn. 
Tôi cũng hay tham gia đi từ thiện khi hè về ở quê tôi. Nhóm mẹ tôi thường ít người nhưng khi nào cũng chăm chỉ đi từ thiện vậy đó. Thỉnh thoảng hè về tôi cùng đi với mẹ. Nói thật đi từ thiện tôi cảm thấy lòng mình thoải mái lắm, bình tâm lại. Phát áo quần, bánh kẹo cho các bạn bị khuyết tật trên chùa, nhìn thấy nụ cười, những niềm vui của các bạn ấy làm tôi thấy vui vẻ, hanh phúc khi trao đi tình yêu thương dù chỉ là một chút ít nhưng nó cũng mang lại ý nghĩa lớn lao cho các bạn ấy. Từ thiện là từ tâm phát ra, thiện là lòng yêu thương, đùm bọc nhau, chia sẻ nhau. Ta đi từ thiện thứ ta trao không có gì lớn lao, một chút ít quà mọn có thể là vật chất cũng có thể là lời động viên, an ủi bằng tinh thần nhưng điều ta nhận lại là sự vui mừng, niềm hạnh phúc của ta cũng như của họ. 
Lúc nhỏ tôi nghĩ rằng mình cho đi một thứ thì khi mình phải nhận lại một thứ vô cùng vô cùng to lớn, vĩ đại. Nhưng khi trưởng thành lên, hiểu chuyện một chút, thì khi ta cho đi thì cũng không nhất thiết phải yêu cầu nhận lại thứ gì cả. Cho thì sẽ nhận lại thôi. Vì cho cũng chính là nhận.
Sống trên đời ta phải học rất nhiều điều, từ việc nhỏ cho đến việc lớn, vĩ đại. Học cách yêu thương nhau, đùm bọc lẫn nhau tôi nghĩ đây là bài học khi nhỏ chúng ta thường được dạy song song với học nói, học chữ nghĩa trên trường. Anh em trong nhà phải hòa thuận, bạn bè thì phải chia sẻ lẫn nhau, giúp nhau trong học tập. Sau này ra đời ta còn phải học, phải đương đầu nhiều thử thách trong cuộc sống này. 
Tuy nhiên một khía cạnh khác trong cái cho đi, trao đi đó là ta trao cho ai. Đấy mới là vấn đề. Đôi khi chúng ta đi ăn hàng quán ở ngoài đường: quán ăn, nhà hàng,… ta bắt gặp những người đi bán vé số, những người đi bán kẹo bánh dạo chẳng hạn. Một số người thì đúng là vì hoàn cảnh vì gia cảnh nên phải làm như vậy để kiểm miếng ăn sống qua ngày, nhưng một số thành phần khác lại lợi dụng điều đó để kiếm tiền không đúng sự thật, họ giả dạng thành người ăn xin ở ven đường hay đi bán vé số dạo trong khi tay chân họ còn lành lặn có thể tìm những công việc tự sức kiếm ra tiền. Tuy không cho họ thứ mà họ muốn nhưng mình cũng có thể khuyên nhủ họ nên tìm kiếm công ăn việc làm ổn định khi mà họ có đủ khả năng. Có nhiều cách để cho đi một cách văn minh, lịch sự. 
Nhiều bạn nói giữa cho đi và nhận lại nó không bình đẳng. Sẽ có một bên nặng bên nhẹ, sẽ có một phía cho đi quá nhiều một bên thì nhận lại nhiều hơn. Lấy trường hợp đơn giản là hai người yêu nhau. Bạn nên cảm thấy rằng bạn phải quan tâm đến người mình yêu ở khả năng bạn cho phép . Bạn cảm thấy được chăm sóc yêu thương với bạn là sự tư nguyện Sự sẻ chia và cảm thông là điều quý nhất trong tình yêu chứ không phải là vật chất . Hãy chăm sóc và quan tâm tới nhau và đừng bao giờ vòi vĩnh người mình yêu. Nhiều bạn gái hay đòi hỏi người yêu : đi chơi vào nơi sang trọng . Ăn uống những nơi đắt tiền ; hoặc những món quá quý giá mà không cần biết anh ấy có khả năng hay không ? Đàn ông khi yêu họ sẵn sàng chiều theo ý bạn . Nhưng bạn có biết anh ấy phải lao động vất vả như thế nào không để đáp ứng bạn . Thật buồn nếu yêu mà lại không hiểu điều này . Hãy cho đi và đừng đòi hỏi điều gì ngoài tấm chân tình mà anh ấy (cô ấy) đã trao cho mình .Tình cảm là cái quý nhất mà ta nhận được. 
Trong cuộc sống có mấy người sống trong giàu sang, nhung lụa, phú quý nhưng có rất nhiều người còn đang thiếu thốn vật chất và ngay cả tinh thần. Nếu ta cho được ta cứ cho, đừng sống cuộc đời ích kỷ, sống là phải sẻ chia. Ngay cả cách sống ta còn phải học hỏi cả đời nữa mà. Hãy học cách yêu thương bản thân sau đó rồi hãy yêu thương mọi ngơiời xung quanh. Cho yêu thương sẽ nhận lại yêu thương.
                                                                                          Tác giả: Mim Mint
      Kết bạn và theo dõi facebook của tác giả tại link: https://www.facebook.com/minhlethu13

No comments:
Write comments

Connect me on twitter. You'll get more udpates - https://twitter.com/ngovantrong
Join Our Newsletter