Contact

nvt@ngovantrong.com

Hạnh phúc là hành trình, không phải là điểm đến

1/04/2017

Phim review: Forrest Gump

Tom Hanks không xa lạ với các bạn thích xem dòng phim ít giật gân, không rô-bô, ma cà rồng nhưng đầy tiết tấu đẹp về cuộc đời những người bình thường như con đường ngõ hẻm. Có khi vì ngoại hình “thường thường bậc trung” mà ông không đóng những bộ phim mang hơi hướng tài tử  kiểu “Macho man”. Hanks thường xuất hiện trong những nhân vật mà chúng ta có thể đã gặp ở đâu đó trong cuộc đời.
Theo tiểu sử chính thức, Thomas Jeffrey Hanks xuất thân trong một gia đình ông mô tả là “rạn vỡ”; và dù lúc nhỏ, ông thích diễn kịch trong trường, nhưng đến tận đại học vẫn chưa có kinh nghiệm diễn xuất chuyên nghiệp. Hanks cũng không được nâng đỡ từ bé hay có cơ hội làm tiểu minh tinh sớm. Phải đến khi ông xin việc tại một một rạp hát cộng đồng, thì ông mới nhận được những đề nghị diễn xuất chuyên nghiệp đầu tiên. Và từ đây, người đạo diễn – diễn viên “thường thường bậc trung” này cất cánh, với tên gọi thân thuộc với công chúng là Tom Hanks. (1) Cuộc đời về phim của ông dài lắm, nhưng Hanks lại không phải là nhân vật tôi muốn viết về ngày hôm nay. Hôm nay, tôi chỉ muốn nói về người bạn màn bạc của ông: Forrest Gump.
Forrest Gump là ai?
forrest-gump_1994-3-1443x813
Saving private Hanks?
(Nguồn)
Forrest Gump vừa là tên nhân vật chính, vừa là một bộ phim giúp Hanks đạt giải Oscar – hạng mục Best Actor năm 1994. Forrest Gump phản ánh dường như tất cả những gì tốt nhất trong lối diễn xuất của Hanks. Một nhân vật, mà…trời ơi không đẹp trai, không hai nách hai súng, không quần đỏ áo choàng xanh, nhưng triết lý sống của anh lại khiến những ai đã xem phim không bao giờ ngừng suy ngẫm. Một cậu bé có IQ ở mốc 75, lại là người lính may mắn sống sót bom đạn của chiến tranh Việt Nam, dạy nhảy cho Elvis, gặp gỡ mấy đời tổng thống Mỹ, làm ngôi sao bóng bàn ngoại giao với Trung Hoa, triệu phú chứng khoán ở Apple và biểu tượng marathon toàn quốc. Bộ phim càng dìm Gump vào những điều yếm thế của trí tuệ & tinh thần bao nhiêu, lại càng đẩy anh vào những tình huống phi thường của cuộc đời bấy nhiêu. Cuộc đời Gump còn phản ánh xã hội Mỹ của thời kỳ 60s-80s, khi người ta chán ghét chiến tranh Việt Nam & trốn theo phong trào hippies. Những scandal chính trị (Watergate), mưu toan ngoại giao, hay những nhân vật khổng lồ của thời đại cũng được lồng ghép hài hước vào cuộc đời của Gump. Tôi còn nhớ chương trình về kỹ xảo điện ảnh đầu tiên mình xem, là nói về việc người ta đã tốn công bao nhiêu để ghép được John Kennedy vào cuộc gặp giả định với Gump. Nhưng trừ vài chi tiết xảo thuật đó ra, Forrest Gump là bộ phim bạn có thể cười – hoặc đôi khi là khóc theo một cách rất thực.
forrest-gump
Gump & Lennon
(Nguồn)
Một chuyện tình 
Forrest Gump hơn cả, là một câu chuyện tình yêu. Câu chuyện tình của Gump ngờ nghệch, vô tư và..hơi dại khờ với cô bạn Jenny xinh đẹp. Jenny là người đầu tiên bảo vệ Gump trước những trò bắt nạt của bạn bè & cô cũng để lại cho Gump một triết lý sống mà anh theo đuổi cả đời: “Chạy đi, Forrest. Chạy đi!” (Run, Forrest run!). Có lẽ chuyện tình cảm của cả hai đã thành, nếu Gump…không là Gump. Ở tuổi đại học, anh còn chưa có ý thức về việc “người lớn” làm. Trong khi Jenny chọn lối sống hippies, cô diễn nhạc, sống tự do và đi rày đây mai đó. Thi thoảng, những khi dòng đời đưa cô gặp lại Gump thì đó cũng là những điểm nhấn mạnh nhất trong phim. Không ai quên hình ảnh anh lính giải ngũ Forrest Gump & Jenny chạy ôm chầm lấy nhau giữa một hồ nước & hàng ngàn con người reo hò xung quanh. Nhưng rồi họ lại đi theo những con đường khác nhau. Để rồi chỉ đến khi “con chim bay mãi cũng mỏi cánh, con ngựa chạy mãi cũng chồn chân” thì Jenny cũng trở về với Gump, cô sinh cho anh một cậu con trai trước khi ra đi vĩnh viễn. Có người nói Jenny làm vậy vì cô cùng đường, nhưng tôi tin đây là một mối tình thật sự từ cô. Một mối tình đẹp, nhưng trắc trở của bộ phim.
forrest-gump-jenny
Forrest & Jenny
(Nguồn)
Bình thường mà phi thường
Có bạn đã từng thắc mắc: một bộ phim không chống lại thế lực chiếm đoạt thế giới, không có “bad guys”, cứ nhàn nhạt trôi theo cuộc đời của một gã không biết tí gì về những gì mình đang làm thì có gì hay? Nếu đến đây, có bạn nào còn phân vân là có nên xem bộ phim không, thì sự thật là lời thắc mắc trên rất đúng. Forrest Gump không phải là một bộ phim có phân rõ “chính – tà” rõ rệt, mà nó như một chuỗi những câu chuyện dài của một cuộc đời nhiều điều éo le. Hóa ra, chính những điều éo le, tréo ngoe đó mới chính là mâu thuẫn lớn nhất trong phim. Cuộc chiến trong phim, chính là cuộc chiến của chính Gump khi vượt qua bao nhiêu điều bất công, biến cố ngang ngược của đời. Anh có thể khờ khạo, ngây ngô, ngờ nghệch. Nhưng giữa vô vàn sóng gió cuộc đời, Forrest bình dị lại thể hiện những tố chất, tình cảm phi thường của một người lính, người đồng đội, một vận động viên và một con người. Anh luôn dang rộng vòng tay, sẵn sàng làm tất cả chỉ để chứng tỏ một điều với Jenny rằng: Anh có thể không thông minh, nhưng anh biết tình yêu là gì.(3)  .
forrest-gump (1)
Bà có muốn nghe câu chuyện đời tôi không?
(Nguồn)
Chocolate cho cuộc đời
forrest-gump-poster-1994-tom-hanks
Tip: Phim được chuyển thể từ một tiểu thuyết cùng tên ra
(Nguồn)
Mẹ Forrest Gump thương yêu con trai bà hết mực. Và để tìm cách thật đơn giản, giúp cậu bé hiểu về cách cuộc đời này diễn ra thế nào, bà nói: “Đời là một hộp chocolate, con sẽ không biết trước mình chọn trúng viên nào đâu”. Tom Hanks còn rất nhiều những bộ phim cho chúng ta có thể xem đi xem lại, nhưng có lẽ Forrest Gump sẽ luôn là một trong những viên chocolate đáng nhớ nhất. Bộ phim đạt sáu giải Oscar của năm 1994, trong đó có giải Best Picture, Best Director & Best Actor. Mỗi người chúng ta, có lẽ sẽ tìm thấy cho mình những viên chocolate khác nhau trong bộ phim. Riêng điều tôi có thể chắc chắn, xin lấy lại từ lời giới thiệu của bộ phim: “Thế giới này sẽ không còn như trước, khi bạn đã nhìn nó qua đôi mắt của Forrest Gump”
Nguồn: hocongthanh.wordpress.com

No comments:
Write comments

Connect me on twitter. You'll get more udpates - https://twitter.com/ngovantrong
Join Our Newsletter